Thursday, May 1, 2014

PAY IT FORWARD ( GIEO NHÂN LÀNH ) ( Để sang trang, tôi xin chia sẻ với các bạn câu chuyện sau ). Cô Mary Miller là Y tá nơi bệnh viện tôi làm việc rất được mọi người quí mến vì tính tình vui vẻ vá tận tụy với nghề nghiệp của mình. Cô kể cho tôi nghe cuộc đời cô như sau : Nhớ lại tám năm trước (2006) lúc ấy cô vừa là hầu bàn( Waitress )tại nhà hàng Peachtree vừa là sinh viên Đại Học về ngành Y tá. Phải làm việc quá vất vả, phải thức khuya dậy sớm để học bài, phải lo lắng tiền học phí vay mượn của chính phủ quá nhiều, đôi khi làm cô nản chí muốn bỏ cuôc. Cho đến một hôm có một ông khách tên là Benjamin Olewine III đến ăn tại nhà hàng và đã làm cho đời cô thay đổi ! Là người phục vụ nên cô lúc nào cũng vui vẻ, chiều khách để làm hài lòng họ. Từ đó ông Benjamin tới thường xuyên, họ chuyện trò tâm tình với nhau nhiều hơn _ Cô đã thổ lộ cho ông biết hoàn cảnh mình ; ông bèn đề nghị giúp cô thanh toán học phí sách vở nhungcô từ chối vì không biết ông có Ý gì khác hay không? Điều này càng làm cho ông quí mến cô hơn. Một lần , hai lần , ba lần... cứ mỗi khi gặp cô là ông nhắc lại sự muốn giúp đở của mình . Cứ thử một lần Xem sao? suy nghỉ như thê xong cô bèn đưa phiếu tính tiền học và sách vở cho ông.Không ngờ ngày hôm sau ông trở lại với những chứng từ đã thanh toán mọi thứ... cô Mary ước tính ông đã trả tổng cộng khoảng 30.000 USD !!! Cô nói thêm " cha mẹ tôi sau khi biết chuyện này rất là bất ngờ, không tin đó là sư thật. -Ông Benjamen OleWine III là con thứ ba trong trong gia đình mà cả bốn thế hệ đều tham gia vào công nghiệp thực phẩm. Cha ông là chủ một cửa hàng bán thức ăn; trong thời nước MỸ bị khủng hoảng kinh tế( great depression )cha ông đã đem thức ăn phân phát thí cho người nghèo , rồi khó khăn sau đó đã đi qua gia đình ông càng lúc càng phát đạt lên. -Năm 2005 ông tăng cho trường Đại Học mà Mary theo học một triệu USD, và cô đã tìm biết mình không phải là người duy nhất được ông giúp đở. Ông còn khuyến khích cô học lên Master và hứa sẽ giúp cô nếu cần. -Cô nói " lòng tốt và sự độ lượng của ông sẽ không bao giờ bị quên lảng, để tỏ lòng biết ơn ông, tôi nguyện sẻ suốt đời giúp đở người khác như ông đã giúp tôi " ( xin nói thêm, ở MỸ muốn xin vào học ngành Y tá bạn phải tốt nghiệp trung học với số điểm khá cao để nộp đơn vào trường Đại Học mình muốn, rồi chờ xét duyệt , thường thì khoảng một năm trở lên. Bạn có thể trở thành RN , registered nurse nếu học hai năm ở Đại Học cộng đồng, community college ; hay BSN nếu học bốn năm ở University; bạn cũng có thể học lên thạc sỉ , master, để trở thành NP, nurse practitioner, ở trình độ này bạn có thể khám bệnh cho toa một vài loại thuốc thông dụng dưới sự giám sát của bác sĩ làm chung; hay bạn học cao lên nữa để lấy Tiến Sỉ rồi đi dạy ở trường Y tá nếu muốn. Dỉ nhiên nếu muốn đi làm nhà thương hay một nơi nào đó liên hệ tơi Y tế bạn phải thi đậu bằng hánh nghề trước đả ! cũng khá là vất vả phải không bạn?! )

No comments:

Post a Comment